Unikey 4.3 bản cập nhật mới sau 4 năm kèm chữ ký số

Sau 4 năm với phiên bản củ là Unikey 4.2 RC1 và Unikey 4.2 RC2  bất ngờ mới đây cha đẻ của phần mềm gõ tiếng viết Unikey đã cho ra mắt phiên bản mới Unikey 4.3 RC1 kèm theo chữ ký số giúp cho người dùng dễ dàng nhận biết được mình có đang sử dụng Unikey bản gốc hay không ?


Bản cập nhật có tên Unikey 4.3 RC1 dành cho máy tính chạy hệ điều hành Windows 7,8,10. Ở lần nâng cấp này, Unikey vẫn có hai phiên bản dành cho Windows 32/64 bit và được phát hành ngày 23/6 trên website Unikey.org.

Sau 4 năm không được cập nhật kể từ bản 4.2, Unikey 4.3 RC1 chỉ có thêm một vài điểm nâng cấp nhỏ như sửa lỗi không gõ được tiếng Việt trên trình duyệt Microsoft Egde, xóa bảng gõ tắt và cải thiện một số tính năng gõ tắt.

ông Phạm Kim Long cho biết trước đây có rất nhiều phần mềm giả mạo Unikey để cài cắm mã độc vào máy người dùng. Vì vậy bản Unikey 4.3 RC1 lần này được tích hợp chữ ký điện tử, giúp người dùng phân biệt với các phần mềm giả mạo khác. 

Trước khi cài đặt phần mềm Unikey 4.3 RC1, người dùng cần kiểm tra chứng thực của file cài nhằm tránh các bản có mã độc. Đầu tiên nhấn chuột phải chọn Properties > Digital Signatures > Details > View Certificate. Nếu kết quả cho ra Issued to: Pham Kim Long, Issued by: COMODO RSA Code Signing CA, 3/16/2018 to 3/17/2019 thì đây là bản cài gốc do chính tác giả cung cấp.

Theo bản thông báo cập nhật, Unikey 4.3 RC1 mặc dù đã được gắn chữ ký số nhưng do lượng cài đặt còn ít nên người dùng có thể gặp cảnh báo SmartScreen khi chạy phần mềm này. 

Tuy vừa được nâng cấp nhưng phiên bản Unikey này vẫn chưa khắc phục được lỗi sai ký tự khi nhập trên thanh địa chỉ (address bar) của nhiều trình duyệt. Bên cạnh đó, tác giả khuyên người dùng nếu dùng bản 4.3 gặp lỗi có thể xuống phiên bản 4.2 được tải từ trang Unikey.org hoặc thông báo lỗi cho phía Unikey.

Hiện người dùng có thể tải xuống phiên bản Unikey 4.3 RC1 "chính chủ" tại đây.

Related Posts